Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

TIÊM PHÒNG VACCINE CHO CHIHUAHUA

Như chúng ta đã biết, Chihuahua là một giống chó có vóc dáng bé nhỏ và thường không được thả rông nên việc sử dụng vaccine cho chúng cũng có sự khác biệt đôi chút.



Ngoài việc tiêm theo khuyến cáo của nhà sản xuất và BSTY, bạn nên cân nhắc một số điểm sau:

Thứ nhất:

Do chihuahua là giống chó ít khi thả rông nên nhiều nơi trên thế giới người ta khuyến cáo đôi lúc- đôi nơi không nên tiêm phòng Lepto cho chúng. Tại sao? Vì:

*Do ít được thả rông nên việc tiếp xúc với mầm bẹnh lepto (từ chuột là chủ yếu, các vũng nước đọng, bẩn...) là hầu như không.

* Vaccine phong Lepto thường gây phản ứng phụ và có thể tử vong cho nhiều trường hợp tiêm phòng cho chihuahua trên thế giới.

Thứ hai:

Việc tiêm phòng vaccine cho chihuahua, nếu nói đúng ra là phải tiêm đủ liều. Tuy nhiên vì cơ thể chihuahua quá nhỏ bé và hậu quả sau tiêm phòng của chihuahua quá nhiều nên ở một số nơi trên thế giới người ta khuyến cáo như sau:

*Tiêm 1/2 liều ngày đầu và 1/2 dành cho ngày sau đó. Một số người nuôi chó ở cũng đã quan ngại như bạn và họ đã áp dụng như thế, kết hợp với kiểm tra tình trạng đáp ứng miễn dịch (hiệu giá kháng thể) sau đó và vẫn thấy con vât đap ứng miễn dịch rất tốt. Có người còn cho ằng: "đối với chihuahua thì một giọt vaccine cũng đã làm cho nó đáp ứng miễn dịch tốt"

*Việc tiêm phòng cho chihuahua phải do BSTY đảm nhiệm vì chỉ có họ mới chỉ định tiêm chủng tốt cho chihuahua và đủ khả năng để giải quyết tốt những rắc rối sau tiêm chủng cho chihuahua.

Bên---------------------------lề trao đổi:

Dĩ nhiên người nuôi chó ở Việt Nam cũng có thể mua vaccine về để tiêm cho chó của mình. Tuy nhiên nếu cún bị phản ứng (co giật, sùi bọt mép, sưng phù, ngứa, khó thở...) thì người nuối chó khó có đủ chuyên môn để xử trí. ở đây chưa nói đến việc chẩn đoán lâm sàng để biết tình trạng con vật như thế nào cho chỉ định tiêm. Đây cũng là cả một vấn đề nữa.

Việc sử dụng thuốc và vaccine cho chó của mình, bạn nên nhờ BSTY nếu bạn thật sự có trách nhiệm với chúng.

Tôi đã hỏi thật nhiều người những câu hỏi đại loại thế này:

Nếu bạn thương yêu cún của bạn như một đứa bé (tức là con người), bạn có giám mua vaccine về tiêm cho nó hoặc nếu nó bị bệnh hiểm nghèo bạn lại mua thuốc về để tiêm và cho nó uống để chửa bệnh cho nó không?

Hoặc bạn không có chuyên môn nhưng bạn có giám làm vậy với đứa trẻ nhà người khác không?

Chắc chắn là không? Vì điều đó có thể đồng hành cùng tội ác.

Một câu hỏi đơn giản như vậy mà rất nhiều người ngập ngừng và không trả lời được.

Tại sao? Vì họ bảo họ rất thương yêu chó nhưng thật ra họ đang coi thường mạng sống và cơ thể của chúng.

Trò chuyện bên lề hơi dài. hihi.

1 nhận xét:

  1. Bé chihuahua của em sinh ngày 25/9 (0,9kg) , chiều nay em vừa cho đến Trạm thú y quận 3 để chích ngừa, . BS bảo phải sổ lãi với INVERMECTIN trước rồi 1 tuần sau mới bắt đầu chích ngừa. Như thế có đúng không ạ? Vì em thấy bé nhà em hơi bị lừ đừ đó BS ơi

    Trả lờiXóa