Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

NGƯỜI NUÔI CHÓ NÊN BIẾT VỀ BỆNH GHẺ DO DEMODEX

Giới thiệu
Tên khoa học: Demodex canis(Leydig, 1859)
Ngành: Arachnida
Lớp: Acari
Bộ: Prostigmata
Họ: Demodicidae
Chi: Demodex
Loài: Mò bao lông chó

Demodex canis hay còn gọi là mò bao lông, là một loại ký sinh bình thường trên hệ thống da của chó (trong tuyến bả nhờn) khi ở một số lượng thấp. Tuy nhiên nếu số lượng của chúng vượt quá mức độ cho phép của hệ thống miễn dịch, Chúng sẽ gây ra bệnh ghẻ Demodex cho con vật với nhưng triệu chứng về da nghiêm trọng.

Lây lan và sinh bệnh
- Lây lan chủ yếu qua tiếp xúc. Có thể lây từ mẹ sang con do tiếp xúc trong vòng một đầu sau khi sinh. Đó cũng là nguyên do vì sao bệnh thường xuất hiện ở phần đầu và chân trước, sau đó mới lây lan đến những nơi khác.
- Ký sinh sâu trong nang lỗ chân lông, tuyến bả nhườn gây kích ứng viêm da.
- Demodex thường kết hợp với tụ cầu mũ da staphylococcal pyoderma. Gây viêm da hóa mũ.
- Con vật thường gầy gò, yếu đuối. Nếu để tình trạng viêm da lâu ngày, biến chứng về thận có thể xảy ra.

Triệu chứng
- Ngứa.
- Rụng lông, viêm da, mụn mủ, lở loét ... ở những vùng da như: xung quanh mắt, dưới cằm, dọc sóng mũi, chân, gốc đuôi...). Đôi khi bệnh tích chỉ xuất hiện ở cục bộ (mảng vá) hoặc có thể tiến triển toàn thân.

Chó bị ghẻ do Demodex.
Chó bị ghẻ do Demodex.
Hình ảnh Demodex trên vi trường.


Mách bảo về phòng trị
Bệnh ghẻ do Demodex muốn trị khỏi, dứt khoát phải tăng cường sức đề kháng mới có hiệu quả. Tại sao? Vì bệnh này liên quan nhiều đến sức đề kháng của chó. Vệ sinh, vân dộng, tăm nắng, ăn uống điều độ, bổ dưỡng, bổ sung Vitamine và khoáng chất (chú ý đến các vitamine và khoáng chất liên quan da, lông, móng).... se cải thiện nhiều.

Vì viêm da Demodex là một bệnh căn đặc biệt, không giống với các bệnh gây viêm da khác. Tiêm thuốc, bôi, tắm chỉ tác động một phần, còn lại một phần là sự chiến thắng bệnh tật của chó.

Nếu chỉ điều trị mà không chú ý đến việc tăng cường sức đề kháng, sẽ khó lành hoặc tái phát trong nay mai. Nếu lành hẵn thì có lẽ chưa chắc do Demodex.

Bệnh này đang là mối lo ngại của số đông người nuôi chó trên thế giới. Tại sao? Bệnh nguy hiểm như bệnh truyền nhiễm, có thể có vaccine để phòng ngừa. Nhưng bệnh này lại khác, đôi khi tẩy ký sinh trùng định kỳ từ nhỏ đến lớn cũng không thoát khỏi chúng.

Việc chăm sóc cẩn thận theo hướng gần gủi với tự nhiên sẽ giúp chó có điều kiện đề tự đẩy lùi bệnh này.

Mong người nuôi chó cân nhắc vấn đề này.


Trước và trong khi điều trị:
còn nữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét