Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

DERMOID SINUS Ở CHÓ - MỘT ỐNG DÒ DA THỰC THỤ

Sơ lược về Dermoid sinus
Xoang dermoid là một dạng khuyết tật bẩm sinh của ống thần kinh. Dermoid sinus có cấu trúc như một nang nằm dưới da, dọc sống lưng và đôi khi được nối với cột sống. Trong sự phát triển của thai kỳ, các ống thần kinh từ cột sống sẽ có xu hướng tách biệt hoàn toàn với da. Tuy nhiên, nếu sự chia tách này không diễn ra, một xoang dermoid sẽ hình thành và phát triển. Khi chó con được sinh ra, các xoang dạng ống có thể vẫn còn  nối với cột sống hoặc có thể tồn tại ở dạng một túi mù. 



Tính chất di truyền
Xoang dermoid là một dạng khuyết tật mang tính di truyền. Với những tính trạng di truyền lặn, khuyết tật sẽ được hình thành khi nhận được một gen khiếm khuyết từ cả cha lẫn mẹ. Một xoang dermoid phát triển khi hai khiếm khuyết gen được biểu hiện cùng nhau. Khi chỉ có một khiếm khuyết gen xảy ra, con vật chỉ là một cá thể mang mầm mống bệnh và không thấy bất kỳ dấu hiệu của một xoang dermoid nào.
Con vật non thường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các cá thể bị ảnh hưởng có thể có triệu chứng hoặc không có triệu chứng trong quá trình bệnh. Thời gian xuất hiện biến chứng của một xoang dermoid phụ thuộc vào vị trí của nó.

Những đặc điểm có thể quan sát và sờ nắn được của xoang dermoid
Xuất hiện những khối U trên da, chủ yếu là vùng dọc sống lưng. Ngoài ra còn có thể xuất hiện ở một vài vị trí khác. Có thể xuất hiện một hay nhiều khối U. Trên đỉnh khối U thường có một lỗ rất nhỏ đôi khi nhô ra lông và chảy dịch nhờn. Có rất nhiều trường hợp lông xung quanh khối U rụng bớt, lộ ra một khối U viêm đỏ.
Sờ nắn đôi khi thấy có một dạng dây ống nối liền khối U với cột sống.



Những tác hại của xoang dermoid
Xoang dermoid tồn tại từ khi con vật được sinh ra. Trong quá trình tồn tại và phát triển, xoang dermoid sẽ được tích tụ những mảnh vỡ từ da - bã nhờn, các tế bào da chết và lông... Xoang thường bị nhiễm trùng, gây đau đớn cho con vật. Nếu có đường kéo dài đến cột sống, nhiễm trùng có thể gây viêm màng não hay chứng viêm tủy, dẫn đến nhiều dấu hiệu thần kinh như đau cột sống cục bộ hoặc toàn bộ cột sống, sốt, tăng độ cứng và yếu tuỳ thuộc vào vị trí của xoang dermoid.
Những dấu hiệu trên được xem như là kết quả của một sự xâm nhiễm sâu. 

 
Cách khắc phục
Cách khắc phục thường sử dụng là phẫu thuật để cắt bỏ các ống dò do Demoid sinus gây ra. Việc phẫu thuật không quá khó (gây tê, mỗ-bóc tách-cắt bỏ tổ chức ống dò tận gốc và khâu lại(trong trường hợp này, tốt nhất là nên đặt một miếng gạc thấm hoặc làm một ống thoát dịch, vết thương sẽ rất nhanh lành), ít gây tổn hại cho con vật.
Tuy nhiên việc chống nhiễm trùng là cực kỳ quan trọng, quyết định cho sự thành công của việc phẫu thuật. Thông thường, con vật sẽ được điều trị chống nhiễm trùng bằng kháng sinh trong một tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét