Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

SỬ DỤNG VACCINE CHO CHÓ MẸ MANG THAI

Việc sử dụng Vaccine cho chó mẹ mang thai phải hết sức cân nhắc. Đôi khi là rất cần thiết nhưng cũng có thể gây ra một tai họa khó lường. Dưới đây là một số điều người nuôi chó cần biết.

Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là: "có nên chích ngừa cho cún đang mang thai hay không?"



Về phía chó mẹ mang thai
Thể trạng của cún mẹ mang thai sẽ không bao giờ được như cún bình thường. Cún mẹ thường bị căng thẳng tâm sinh lý và thường ở tình trạng thiếu dinh dưỡng. Do đó, phản ứng miễn dịch của cún thường kém hơn, dẫn đmột nguy cơ không nhỏ của sự “phát bệnh”, ngay cả với các hình thức nhược độc của virus có trong các loại vaccine sống.

Thường thì việc tiêm Vaccine chỉ sử dụng khi nguy cơ nhiễm bệnh từ môi trường xung quanh quá cao, có một sự e ngại lớn khi cún con được sinh ra sẽ bị nhiễm bệnh dịch.

Về phía thai nhi
Chó con chưa sinh thì hệ thống miễn dịch chỉ ở mức độ tối thiểu ở tất các mặt và khó có thể tự vệ chống lại các virus sống trong vaccine.

Về phía Vaccine
Vaccine ngừa bệnh Parvo, đặc biệt nhắm vào các mục tiêu đang phân chia tế bào trong cơ thể (ví dụ như tủy xương của chó trưởng thành), virus trong vaccine sẽ ưu tiên lây nhiễm các phôi thai nhi vì trong đó rất nhiều các tế bào đang phân chia (mitosing) cùng một lúc. Vi trùng nhiễm bào thai có thể dẫn đến sảy thai chết lưu và dị tật bẩm sinh.
Còn Lepto thì thật là nguy hiểm, ngay cả cún bình thường cũng phải e ngại.

Dùng Vaccine chết?
Cái này thật khó nói. Bởi do nhược điểm của vaccine chết là kích thích đáp ứng miễn dịch kém và không bền vững. Chính vì vậy người ta thường phải thêm vào đó các chất phụ gia (tá dược) để cải thiện điều này. Nhưng họ cũng đã vô tình tăng thêm nguy cơ dị ứng, sưng viêm chỗ tiêm gây ra do các chất phụ gia đó.

Hic. Thật là khó cho BSTY khi phải nhận trách nhiệm cân nhắc để quyết định điều này bởi người nuôi cún không đủ chuyên môn trong trường hợp này. Bởi vậy việc có một BSTY riêng cho cún rất quan trọng là vì vậy.

Tốt nhất hãy nhờ BSTY của cún bạn quyết định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét