Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

TẨY GIUN CHO CHÓ CON VÀ CHÓ TRƯỞNG THÀNH

Việc tẩy giun và phòng ngừa nhiễm giun cho chó mèo là rất quan trọng. Dưới đây là cách tẩy giun thông dụng cho chó mèo ở Việt Nam.

Bắt đầu tẩy lúc 2 tuần tuổi, lặp lại lúc 4 tuần, 6 tuần và 8 tuần tuổi và sau đó cứ 1 tháng tẩy một lần cho đến 6 tháng tuổi.

Tại sao dày thế? Vì ở Việt Nam mình, chó mẹ mang thai thường nhiễm giun nặng, khi chó đã trưởng thành, chủ của chó thường ít chú ý việc tẩy giun nên khi mang thai, ấu trùng giun sẽ được truyền qua nhau thai cho cún con. và khi sinh ra rồi thì lây nhiễm từ sữa mẹ bị nhiễm, phân của mẹ... Kết quả là cún con sơ sinh 15 ngày tuổi, nếu xét nghiệm sẽ thấy có sự hiện diện ký sinh trùng trong phân. Phải khẳng định mọt điều là cún con nào bụng cũng chứa rất nhiều giun. Và sẵn sàng gây nên những hệ lụy (cướp dững chất, tiết độc tố gây rối loạn thần kinh, gây tổn thương cơ giới thành ruột, nói chung là mở đường cho bệnh khác).

Việc tẩy giun cho những chú cún có nguy cơ tái nhiễm cao từ môi trường sẽ là 3-6 tháng 1 lần cho đến hết cuộc đời. Việc phòng giun tim sẽ kiêm luôn việc tẩy giun đũa, giun móc...

Tẩy giun có thể tiêm hoặc uống:

- Hiện nay một số loại thuốc tẩy giun dạng uống không cần phải nhịn ăn như: fenbendazol, menbendazol... nên thời gian tẩy có thể bất kỳ trong ngày.
- Cũng có thể tiêm Ivermectin, salemectin, levamisol... cho cún. Nhưng phải theo chỉ dẫn của BSTY vì việc lạm dụng se ảnh hưởng nặng cho cún sau này. Levamisol thường gây ngộ độc; ivermectin do tinh khuyếch tán mạnh lên toàn cơ thể, trong đó có thần kinh-não bộ, cún có thể bị trầm cảm bởi Ivermectin nếu lạm dung. Cuối cùng cũng cần phải tính đến các giông chó và tính mẫn cảm với thuốc nữa.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc  tẩy giun sán hiệu quả như:

- Exotral : . Sản phẩm này rất an toàn và có thể xổ cho thú rất nhỏ, cũng như thú bệnh hay dưỡng bệnh, chó cái mang thai hay nuôi con. Sản phẩm của Virbac Việt Nam.


Liều lượng: 1 viên / 5 kg thể trọng. Dùng trước khi ăn. Uống nguyên viên hay trộn vào thức ăn.
Chó con dễ bị tái nhiễm nên được cho uống hàng tháng trong 2 tháng đầu.
Chó lớn xổ 3 - 4 lần / năm để trị tái nhiễm.
- VIMECTIN 0.3% : Đặc trị nội - ngoại ký sinh trùng.

Thành phần:
Ivermectin ................ 300 mg.
Exp.qsp .....................100 ml.

Công dụng:
- Phòng và trị các bệnh nội ký sinh trùng như: giun đũa, giun chỉ, giun xoăn, giun lươn, giun đầu gai, giun tim.
- Phòng và trị các ngoại ký sinh trùng như cái ghẻ, ve, bọ chét, chí, rận gây ghẻ, xà mâu.

Liều dùng: dùng tiêm bắp hay tiêm dưới da. Chó, mèo, thỏ: 1ml / 12 - 15 kg trọng lượng cơ thể
* Khi phát hiện bệnh chỉ tiêm 01 liều duy nhất.
* Để phòng bệnh 2 - 3 tháng sau tiêm lại 01 lần

Lưu ý: Không dùng quá liều qui định. Thuốc còn thừa trong lọ, nếu bảo quản tốt vẫn còn hiệu lực sau 3 - 4 tháng.

2 nhận xét:

  1. Em cảm ơn những chia sẻ rất hữu ích của thầy ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn đã chia sẻ những nội dung bổ ích về để có thể nuôi thú cưg chăm sóc chúng tốt nhất. Bên mình cũng cung cấp về thuốc tẩy giun đũa cho chó mèo và các thông tin cho khách hàng giống bên bạn.

    Trả lờiXóa